các công ty tài chính cần thực hiện nghiêm các quy định về việc đôn đốc, thu hồi nợ, không đòi người không có nghĩa vụ trả. Ngân hàng NN các tỉnh, thành phố có nhiệm vụ tăng cường thanh tra, giám sát với cho vay tiêu dùng.
Ngày 18/9, Thống đốc NHNN Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 7022 yêu cầu Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh tỉnh, thành phố chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Theo yêu cầu của Thống đốc, NH Nhà Nước chi nhánh có văn bản lãnh đạo, yêu cầu các công ty tài chính, Trụ sở công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính thực hiện nghiêm những quy định về đôn đốc, thu hồi nợ và không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính TD.
Văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn sẽ không được thực hiện đòi nợ mà chỉ triển khai những hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng.
Công ty tài chính cần thực hiện nghiêm quy định về đôn đốc, thu hồi nợ, không đòi nợ người không có nghĩa vụ phải trả.
cùng với đó, các điểm này phải tuân thủ quy định về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản trị, sử dụng thông tin, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Những điểm cần kịp thời giải trình, kiến nghị Trụ sở chính của công ty tài chính và NH Nhà Nước chi nhánh việc giải quyết các vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay đáp ứng nhu cầu đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Ngoài công tác đôn đốc, thu hồi nợ, NH Nhà Nước Trụ sở cần yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu chấp hành nghiêm chỉnh tiến trình, quy định nội bộ, lãnh đạo của Trụ sở chính về cho vay tiêu dùng, cho vay thỏa mãn nhu cầu đời sống, phát hành thẻ tín dụng. NH Nhà Nước Trụ sở cũng cầntăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định ở những đơn vị kinh doanh trong mạnh lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn.
Phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) để có biện pháp ngăn chặn, giải quyết toàn diện cũng là nhiệm vụ của NHNN Trụ sở. Việctăng cường công tác tuyên truyền nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp nhằm ngăn chặn những vi phạm hoàn toàn có thể xảy ra,... Cũng cần được triển khai.
Thống đốc yêu cầu Ngân hàng NN Trụ sở tỉnh, thành phố tăng nhanh công tác quản trị, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay đáp ứng đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, Trụ sở công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.
NHNN chi nhánh sẽ xem xét xử lý theo thẩm quyền hay kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm tuân thủ quy định tại Thông tư số 43 năm 2016.
Cuối cùng, Ngân hàng Nhà Nước Trụ sở được yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo những công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm rất có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ. Các GĐ NH Nhà Nước chi nhánh tỉnh, thành phố được giao chỉ đạo thực hiện văn bản này.
Trước đó, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng cũng đã có văn bản yêu cầu tăng cường thực hiện văn bản số 3436 ngày 15/5/2018 của NH Nhà Nước về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay cung ứng đời sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét