Nhiều chủ đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đang nhòm ngó lĩnh vực cho vay tiêu dùng.
Thị trường TC tiêu dùng vẫn phát triển nóng, hấp dẫn ngày càng nhiều doanh nghiệp nhảy vào khai thác khiến cuộc đua trong lĩnh vực này rất khốc liệt. Trong một báo cáo giải trình mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu tỉ đồng vào năm 2019.
Ngân hàng Nhà Nước trước đó cũng đã đồng ý cho Công ty Tài chính điện lực (EVN Finance) tham gia vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng, thay vì chỉ cấp tín dụng thanh toán cho doanh nghiệp, cá nhân trong ngành điện như trước đây. Không chỉ vậy, thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập, thị trường TCTD có thêm thành viên mới như Ngân hàng Đông Nam Á Seabank và hai đại gia đến từ Hàn Quốc là Lotte Card và Shinhan Card.
cụ thể chi tiết, SeABank rót 710 tỉ đồng mua lại Công ty Tài chính bưu điện; Lotte Card (thành viên của Tập đoàn Lotte) chi 1.700 tỉ đồng mua lại toàn bộ bộ phận TC tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank; Shinhan Card rót hơn 151 triệu USD mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC).
đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng chiếm lĩnh thị phần vay tiêu dùng. Chẳng hạn, một liên doanh giữa Ngân hàng Quân đội (MB) và Shinsei Bank (Nhật) đã thành lập Công ty Tài chính MBShinsei với mục tiêu lọt vào tốp 5 những công ty TCTD.
Chưa kể nhiều chủ đầu tư của dự án khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang nhòm ngó lĩnh vực này. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh trên thị trường TCTD ngày càng gay gắt hơn.
Đơn cử riêng năm 2017, FECredit đạt 4.000 tỉ đồng lợi nhuận. Những công ty tài chính tiêu dùng khác như Home Credit, HD Saison, Prudential Finance… cũng đạt lợi nhuận lên đến hàng ngàn tỉ đồng.
Nhìn ở góc độ vĩ mô, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, phân tích: Tỉ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu đang kết quả tích cực, tốc độ kết quả khởi sắc kinh tế trên 6%/năm đang là bệ đỡ cực tốt cho thị trường tài chính TD.
Trong khi đó dư nợ tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 11,7% tổng dư nợ, trong khi tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á tỉ lệ này là 34,6%. “Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả ấn tượng mức tiêu thụ và gián tiếp gia tăng nhu cầu tài chính TD tại thị trường Việt Nam” - ông Lực nhận định.
Phó TGĐ Công ty Tài chính HD Saison Đàm Thế Thái cũng cho rằng với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 75% đang sống ở khu vực nông thôn, ước tính có khoảng 68 triệu người chưa được tiếp cận toàn diện những nhu cầu TCTD. Hơn nữa, trong khoảng 22 triệu người sống ở thành thị cũng là một thị trường chưa được khai thác hết, chính vì thế Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với hoạt động cho vay tiêu dùng.
Ông Kalidas Ghose, tổng giám đốc Công ty Tài chính FE Credit, cho biết để cạnh tranh và lôi cuốn khách hàng, công ty xây dựng một khối hệ thống công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây… để đưa ra quyết định cho vay một khách hàng không quá 15 phút. Tất cả máy móc quyết định và con người hầu như ít can thiệp.
“FE Credit cũng thấy rằng không thể giữ mãi vị thế hàng đầu vì ngày càng nhiều đối thủ mạnh gia nhập thị trường. Chính vì thế, chúng tôi phải luôn có những chiến thuật phù hợp với thị trường để cạnh tranh” - ông Kalidas Ghose nói.
Là người đến sau nhưng VietCredit rất tự tin vào năng lực cạnh tranh. Ông Hồ Minh Tâm, tổng giám đốc VietCredit, nói: “Chúng tôi xác định CN Thông tin là chìa khóa xây dựng những công đoạn, kênh phân phối để giúp công ty hoạt động ngân sách thấp nhất, yếu tố để tăng trưởng cạnh tranh và bền vững. Công ty cũng không lao vào cho vay trả góp vì các công ty tài chính khác có thị phần nhất định mà chủ yếu cho vay qua thẻ tín dụng. Đây là xu thế của tương lai”.
Nhưng cuộc cạnh tranh này không chỉ vốn mạnh, công nghệ tốt mà còn tính đến chất lượng khách hàng. Mảng cho vay tiêu dùng rất béo bở, tuy nhiên càng nhiều đơn vị chức năng tham gia thì miếng bánh lợi nhuận sẽ càng bị chia nhỏ, cứ đua nhau tham gia chưa chắc tất cả đã chiến thắng. Đặc biệt, nợ xấu luôn là nỗi ám ảnh của những công ty tài chính.
“Chi phí thu hồi nợ cũng là bài toán đau đầu cho những doanh nghiệp, vì việc gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhắc nợ, thậm chí đến tận nhà người vay để đòi tiền là khá lớn” - ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HD Saison, thừa nhận.
Thông thường những ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính. Trong khi đó những công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của những ngân hàng.
Chẳng hạn, đối với mức lãi suất mua hàng trả góp, trong khi các ngân hàng TM có mức lãi suất trung bình dao động 10%-25%/năm thì mức lãi suất của công ty tài chính 55%- 84%/năm.
Pháp luật TP HCM
Phương Minh
Xuất hiện nhiều gương mặt mới
VietCredit là cái tên mới nhất tham gia vào thị trường TCTD. Báo cáo giải trình về việc gia nhập vào thị trường vốn đã khá đông đối thủ mạnh cạnh tranh này, ông Hồ Minh Tâm, tổng giám đốc VietCredit, cho biết: “Vẫn còn nhiều khách hàng giờ đây chưa tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng chính thống vì không có tài sản thế chấp, không chứng minh được thu nhập… nên dư địa cho các công ty TCTD vẫn còn rất lớn. Vấn đề là chúng tôi tham gia thị trường với vị thế như thế nào, với các điểm nổi bật ra sao để cạnh tranh”.Ngân hàng Nhà Nước trước đó cũng đã đồng ý cho Công ty Tài chính điện lực (EVN Finance) tham gia vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng, thay vì chỉ cấp tín dụng thanh toán cho doanh nghiệp, cá nhân trong ngành điện như trước đây. Không chỉ vậy, thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập, thị trường TCTD có thêm thành viên mới như Ngân hàng Đông Nam Á Seabank và hai đại gia đến từ Hàn Quốc là Lotte Card và Shinhan Card.
cụ thể chi tiết, SeABank rót 710 tỉ đồng mua lại Công ty Tài chính bưu điện; Lotte Card (thành viên của Tập đoàn Lotte) chi 1.700 tỉ đồng mua lại toàn bộ bộ phận TC tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank; Shinhan Card rót hơn 151 triệu USD mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC).
đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng chiếm lĩnh thị phần vay tiêu dùng. Chẳng hạn, một liên doanh giữa Ngân hàng Quân đội (MB) và Shinsei Bank (Nhật) đã thành lập Công ty Tài chính MBShinsei với mục tiêu lọt vào tốp 5 những công ty TCTD.
Chưa kể nhiều chủ đầu tư của dự án khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang nhòm ngó lĩnh vực này. Điều này sẽ khiến sự cạnh tranh trên thị trường TCTD ngày càng gay gắt hơn.
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với hoạt động cho vay tiêu dùng. Ảnh: TL
|
“Con gà đẻ trứng vàng”
Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bản Việt, tỉ lệ thu nhập lãi thuần ngành ngân hàng chỉ 2,9% nhưng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng lên tới 20%, tức 100 đồng cho vay có thể đem về 20 đồng thu nhập.Đơn cử riêng năm 2017, FECredit đạt 4.000 tỉ đồng lợi nhuận. Những công ty tài chính tiêu dùng khác như Home Credit, HD Saison, Prudential Finance… cũng đạt lợi nhuận lên đến hàng ngàn tỉ đồng.
Nhìn ở góc độ vĩ mô, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, phân tích: Tỉ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu đang kết quả tích cực, tốc độ kết quả khởi sắc kinh tế trên 6%/năm đang là bệ đỡ cực tốt cho thị trường tài chính TD.
Trong khi đó dư nợ tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 11,7% tổng dư nợ, trong khi tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á tỉ lệ này là 34,6%. “Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả ấn tượng mức tiêu thụ và gián tiếp gia tăng nhu cầu tài chính TD tại thị trường Việt Nam” - ông Lực nhận định.
Phó TGĐ Công ty Tài chính HD Saison Đàm Thế Thái cũng cho rằng với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 75% đang sống ở khu vực nông thôn, ước tính có khoảng 68 triệu người chưa được tiếp cận toàn diện những nhu cầu TCTD. Hơn nữa, trong khoảng 22 triệu người sống ở thành thị cũng là một thị trường chưa được khai thác hết, chính vì thế Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với hoạt động cho vay tiêu dùng.
Cạnh tranh khốc liệt
TS Cấn Văn Lực cho rằng để thắng lợi trên thị trường TC tiêu dùng, các công ty phải có vốn mạnh, sản phẩm phù hợp và linh hoạt dành cho từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt mạng lưới phân phối rộng khắp, đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm; có chính sách tín dụng, khối hệ thống quản trị phù hợp, đặc biệt là quản trị rủi ro và những hoạt động thực thi hiệu quả.Ông Kalidas Ghose, tổng giám đốc Công ty Tài chính FE Credit, cho biết để cạnh tranh và lôi cuốn khách hàng, công ty xây dựng một khối hệ thống công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây… để đưa ra quyết định cho vay một khách hàng không quá 15 phút. Tất cả máy móc quyết định và con người hầu như ít can thiệp.
“FE Credit cũng thấy rằng không thể giữ mãi vị thế hàng đầu vì ngày càng nhiều đối thủ mạnh gia nhập thị trường. Chính vì thế, chúng tôi phải luôn có những chiến thuật phù hợp với thị trường để cạnh tranh” - ông Kalidas Ghose nói.
Là người đến sau nhưng VietCredit rất tự tin vào năng lực cạnh tranh. Ông Hồ Minh Tâm, tổng giám đốc VietCredit, nói: “Chúng tôi xác định CN Thông tin là chìa khóa xây dựng những công đoạn, kênh phân phối để giúp công ty hoạt động ngân sách thấp nhất, yếu tố để tăng trưởng cạnh tranh và bền vững. Công ty cũng không lao vào cho vay trả góp vì các công ty tài chính khác có thị phần nhất định mà chủ yếu cho vay qua thẻ tín dụng. Đây là xu thế của tương lai”.
Nhưng cuộc cạnh tranh này không chỉ vốn mạnh, công nghệ tốt mà còn tính đến chất lượng khách hàng. Mảng cho vay tiêu dùng rất béo bở, tuy nhiên càng nhiều đơn vị chức năng tham gia thì miếng bánh lợi nhuận sẽ càng bị chia nhỏ, cứ đua nhau tham gia chưa chắc tất cả đã chiến thắng. Đặc biệt, nợ xấu luôn là nỗi ám ảnh của những công ty tài chính.
“Chi phí thu hồi nợ cũng là bài toán đau đầu cho những doanh nghiệp, vì việc gọi điện thoại hoặc nhắn tin nhắc nợ, thậm chí đến tận nhà người vay để đòi tiền là khá lớn” - ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HD Saison, thừa nhận.
Mức lãi suất 55%-84%/năm
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương, trong giai đoạn 10 năm (2007-2017), lĩnh vực cho vay tiêu dùng liên tục có tốc độ kết quả ấn tượng cao, trung bình 20%/năm, đạt quy mô 646.000 tỉ đồng, đáp ứng 20 triệu lượt khách hàng trên toàn nước.Thông thường những ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục giấy tờ và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn công ty tài chính. Trong khi đó những công ty tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ giấy tờ đơn giản, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so với mức của những ngân hàng.
Chẳng hạn, đối với mức lãi suất mua hàng trả góp, trong khi các ngân hàng TM có mức lãi suất trung bình dao động 10%-25%/năm thì mức lãi suất của công ty tài chính 55%- 84%/năm.
Pháp luật TP HCM
Phương Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét