Thứ Tư, 13 tháng 10, 2021

Biti's - đế chế giày dép 40 năm tuổi của doanh nhân người Hoa Vưu Khải Thành

 Biti’s của gia tộc họ Vưu dù có lúc vẫn gặp khó khăn không nhỏ, song đã vượt qua và hiện là một trong những nhà sản xuất giày dép hàng đầu Việt Nam sau gần 40 năm thành lập.

Ông Vưu Khải Thành sinh ngày 26/1/1950, là người gốc Hoa. Đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông cùng vợ là bà Lai Khiêm khởi đầu sự nghiệp kinh doanh với 15 công nhân và những chiếc máy rỉ sét năng suất thấp.

Những ngày đầu tiên, Biti’s bắt đầu với hai tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành nằm tại đường Bình Tiên, quận 6, TP HCM. Phải đến năm 1986, hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Thương hiệu Biti's chính là viết tắt của Bình Tiên.

Biến cố đến với Biti's khi vào cuối thập niên 80, Liên Xô và Đông Âu sụp đổ dẫn tới việc Biti's mất luôn thị trường chính. Thị trường xuất khẩu không còn, Biti's lại gặp khó trong việc cạnh tranh với giày dép xốp từ Thái Lan, Trung Quốc, những sản phẩm được làm từ chất liệu mới, đẹp, nhẹ và tiện lợi hơn dép cao su Việt Nam.

Ở thời điểm đó, hai vợ chồng ông Vưu Khải Thành phải xuất ngoại sang Đài Loan tìm lối đi mới. Chính tại đây, họ phát hiện một loại dép xốp đặc biệt làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA, có thể cạnh tranh được với dép xốp đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi đó, và họ nắm ngay cơ hội này. Vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm tìm hiểu công nghệ EVA và dành tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam.

Doanh nhân người Hoa kín tiếng đứng sau thành công của Biti's - Ảnh 1.

Ông Vưu Khải Thành, Chủ tịch thương hiệu giày dép Biti's. (Ảnh: Biti's).

Bên cạnh việc mang về nước chuỗi công nghệ hiện đại, ông Vưu Khải Thành cũng nhận ra doanh nghiệp Trung Quốc chú trọng xuất khẩu, nhưng lại bỏ ngỏ thị trường nội địa khổng lồ.

Nhận thấy thị trường tiềm năng, doanh nhân họ Vưu rẽ hướng mang sản phẩm của mình tới thị trường Tây Nam Trung Quốc, nơi khá gần Việt Nam và có nhiều nét tương đồng về văn hóa. 

Chính việc xuất khẩu hàng hóa đã giúp ông Vưu giải quyết bài toán tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, vừa tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc và Thái Lan. Chính nhờ thành công tại thị trường Tây Nam Trung Quốc, Biti's đã mở rộng hệ thống phân phối từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ dày khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,... thậm chí là Thượng Hải, Bắc Kinh.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/bitis-de-che-giay-dep-40-nam-tuoi-cua-doanh-nhan-nguoi-hoa-vuu-khai-thanh-20211013183429404.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét